Search…

Cài Đặt Môi Trường Lập Trình C++ Với Visual Studio 20xx Community

11/09/20204 min read
Hướng dẫn cài đặt Visual Studio Community và môi trường lập trình C++ cho người mới; tạo chương trình C++ Hello World đầu tiên.

Giới thiệu

Visual Studio 20xx Community là một IDE (Integrated Development Enviroment), là môi trường phát triển tích hợp, một loại phần mềm giúp các nhà phát triển phần mềm phát triển nên các loại phần mềm khác.

C++ là một ngôn ngữ lập trình đa mẫu hình tự do có kiểu tĩnh và hỗ trợ lập trình thủ tục, dữ liệu trừu tượng, lập trình hướng đối tượng và lập trình đa hình.

Bài viết hướng dẫn cách cài đặt công cụ lập trình C++ với Visual Studio 20xx Community. Tùy vào thời điểm hiện tại để lựa chọn phiên bản mới nhất hiện hành.

  • Visual Studio 2017 Community.
  • Visual Studio 2019 Community.
  • ...

Visual Studio Community 20xx là phiên bản miễn phí, rất có ích cho việc học tập. Các phiên bản khác như Professional và Enterprise là các phiên bản phải trả phí.

Cài đặt môi trường lập trình C++ với Visual Studio không khó, tuy nhiên với người mới sẽ có nhiều sự bỡ ngỡ.

Cài đặt Visual Studio Community 20xx

Yêu cầu thiết bị

Hệ điều hành

  • Windows 10 bản Home, Professional, Education, Enterprise với bản build 1507 trở lên.

Về phần cứng

  • CPU tốc độ 1.8 GHz trở lên, hai nhân trở lên được khuyến khích.
  • RAM tối thiểu 2GB (4GB được khuyến khích).
  • Ổ cứng khả dụng từ 1GB - 40GB tùy vào số lượng công cụ bạn cài đặt. Trong phạm vi bài viết, tôi chỉ hướng dẫn cài C++ nên ổ cứng khả dụng yêu cầu khoảng 5GB.
  • Độ phân giải máy tối thiếu là 720p (1280x720), Visual Studio sẽ hoạt động tốt từ độ phân giải WXGA (1366x768) trở lên.

Về phần mềm

  • .NET 4.5 trở lên.
  • Tùy vào gói công cụ sẽ có những yêu cầu đặc trưng phát sinh thêm, tìm hiểu thêm tại đây.
  • Với công cụ lập trình C++, những yêu cầu trên cơ bản đã đủ để cài đặt và khởi chạy ứng dụng viết bằng ngôn ngữ C++.

Cài đặt Visual Studio Community 20xx

Nhấn vào đây và tiến hành tải Visual Studio Community 20xx Installer.

Sau khi tải Visual Studio Community 20xx Installer (VS Installer) xong, chạy file vừa tải về để tiến hành cài đặt.

File cài đặt Visual Studio Community
Visual Studio Community Installer

Chạy tập tin trên với quyền Admin và chờ đợi VS Installer tải các dữ liệu cần thiết về. Nếu có yêu cầu Update, chọn Update (trong trường hợp trước đã cài đặt Visual Studio).

Sau khi hoàn tất các bước trên, một danh sách các công cụ được yêu cầu cài đặt sẽ hiện ra, tùy vào mục đích sử dụng có thể cân nhắc để cài đặt sao cho phù hợp với nhu cầu.

Trong phạm vi bài viết chỉ cần cài công cụ để lập trình C++, chọn công cụ Desktop development with C++ (công cụ này chiếm khoảng 4.5 GB bộ nhớ) và xác định địa chỉ đường dẫn sẽ lưu công cụ.

Lưu ý: Dù chọn địa chỉ đường dẫn lưu công cụ này ở đâu, mặc định Visual Studio 20xx sẽ tải dữ liệu tạm vào partition chứa hệ thống (thông thường là C://) rồi mới tiến hành cài đặt ở địa chỉ đường dẫn thiết lập và sẽ tiến hành xóa dữ liệu tạm ấy khi cài đặt xong. Do đó cần đảm bảo ổ C có dung lượng bộ nhớ khả dụng lớn hơn dung lượng bộ nhớ mà công cụ yêu cầu.

Sau khi thiết lập xong, chọn Install while downloading (cài trong khi tải) hoặc Download all, then install (tải xong, rồi cài) và chờ đợi việc cài đặt hoàn tất.

Hello World - Chương trình đầu tiên

Tạo một project C++ đơn giản là in lên màn hình console dòng chữ Hello World và build thử project này để kiểm tra xem việc cài đặt công cụ Desktop development with C++ có thành công hay không?

Chạy ứng dụng Visual Studio 20xx Community, lần đầu tiên sẽ mất vài phút cho các thủ tục thiết lập môi trường cài đặt lần đầu.

Sau khi các thủ tục cài đặt xong, chọn File → New → Project  → Empty Project với các lựa chọn như trong hình (C++, Empty Project, Console).

Nhấn Next và tiếp tục nhấn Create.

Tạo project đầu tiên với Visual Studio 2019

Một project C++ cơ bản sẽ được tổ chức bởi một hoặc nhiều tập tin .cpp và .h.

Project Hello World này đơn giản sẽ chỉ chứa một tập tin “source.cpp”. Để tạo tập tin “source.cpp”, ta click chuột phải vào Soucre Files, chọn Add → New Item... hoặc ấn tổ hợp (Ctrl + Shift + A)

Chọn loại tập tin C++ File (.cpp), tiến hành đặt tên và xác định đường dẫn lưu tập tin và chọn Add

Thêm vào đoạn code như sau

#include <iostream>
using namespace std; int main() { cout << "Hello World" << endl; return 0; }

Chọn Local Windows Debugger để build project, nếu build project thành công, kết quả sẽ hiện ra một màn hình console với dòng chữ Hello World

Hello World
IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024