Search…

Sơ Lược Về Thiết Bị Leap Motion

23/09/20203 min read
Các tính năng cơ bản của thiết bị Leap Motion ứng dụng trong phát triển thực tại ảo và thực tại tăng cường và các ứng dụng thực tiễn.

Bài viết trình bày các đặc điểm cơ bản, tính năng của thiết bị Leap Motion và các ưu nhược điểm. Qua đó gợi ý các hướng phát triển ứng dụng thực tại ảo và thực tại tăng cường sử dụng Leap Motion.

Thiết bị Leap motion

Leap motion là gì?

Leap motion là một loại thiết bị ngoại vi có kích thước bằng một USB thông thường, điều khiển hỗ trợ người dùng tương tác với máy tính tương tự như chuột hoặc bàn phím thông qua các cử chỉ tay như: chỉ, cầm, nắm, chạm….

Thiết bị Leap motion
Thiết bị Leap motion

Lịch sử và quá trình phát triển

Leap Motion được phát triển bởi tập đoàn Leap motion do Michael Buckwald và David Holz thành lập. Leap Motion được ra mắt thị trường lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2013 và đã thu hút được cộng đồng lập trình viên phát triển ứng dụng cho thiết bị.

Trang web chính thức của cửa hàng ứng dụng Leap Motion: https://gallery.leapmotion.com/ 

Công nghệ sử dụng trong thiết kế

Leap Motion sử dụng 3 camera hồng ngoại đơn sắc và 3 đèn LED hồng ngoại, với các camera này thiết bị có thể quan sát trong một vùng hình cầu với bán kính khoảng 1m (3.28084 feet). Các đèn LED tạo ra các mẫu hình ảnh ít ánh sáng hồng ngoại, mỗi camera sẽ tạo ra khoảng 300 khung hình mỗi giây cho các dữ liệu phản chiếu, sau đó các dữ liệu này được gửi qua cổng USB đến máy chủ. Tại máy chủ, các dữ liệu được phần mềm của Leap Motion phân tích bằng cách sử dụng các phương pháp toán học phức tạp. Tuy nhiên, các phương pháp này chưa được Leap Motion công bố. Một trong các phương pháp này có thể là tổng hợp các dữ liệu 3D về vị trí bằng cách so sánh các khung hình 2D được tạo ra bởi 2 camera khác nhau.

Với khu vực quan sát nhỏ hơn và độ phân giải cao. Leap motion thích hợp cho việc theo dõi toàn bộ cơ thể người trong một không gian có kích thước cỡ một phòng khách.

Tính năng

Hiện tại, tính năng của Leap motion gồm có:

  • Điều hướng bằng việc nhận dạng cử chỉ chạm vào màn hình, chỉ vào các điểm trên màn hình
  • Tương tác với các dữ liệu 3D ảo bằng các cử chỉ của tay như cầm, nắm
  • Hỗ trợ các thao tác vẽ trên màn hình.

Nhược điểm

Mặc dù nhận dạng được cử chỉ tay với độ chính xác cao, tuy nhiên Leap Motion có độ nhạy chưa cao, sử dụng trong thời gian dài sản phẩm trở nên nóng. Bên cạnh đó đối với máy chủ có cấu hình GPU thấp, việc xử lý các dữ liệu phản ánh do Leap Motion truyền tải cho máy chủ gặp khó khăn, dễ xảy ra hiện tượng treo máy.

Xu hướng phát triển

Phát triển các ứng dụng chuyên dụng cho các ngành công nghiệp thiết kế sử dụng Leap motion.

Phát triển các ứng dụng chuyên dụng cho các ngành công nghiệp thiết kế sử dụng Leap motion.

 

Thiết kế trên Autodesk sử dụng Leap Motion

Phát triển các ứng dụng về thực tại ảo với tương tác tay sử dụng Leap Motion

Phát triển các ứng dụng về thực tại ảo với tương tác tay sử dụng Leap Motion

Phát triển các trò chơi tương tác bằng cử chỉ tay.

Phát triển các trò chơi tương tác bằng cử chỉ tay

Nâng cao khả năng nhận diện của Leap motion: Leap motion thường tổ chức các Hackathon tạo sân chơi cho các lập trình viên nhằm mục đích cải tiến chức năng nhận diện cho Leap motion và nhận nhiều phản hồi từ người dùng hơn.

Nâng cao khả năng nhận diện của Leap motion

Các ứng dụng điều khiển các thiết bị khác như robot, máy in 3D

Các ứng dụng điều khiển các thiết bị khác như robot, máy in 3D
IO Stream

IO Stream Co., Ltd

30 Trinh Dinh Thao, Hoa Thanh ward, Tan Phu district, Ho Chi Minh city, Vietnam
+84 28 22 00 11 12
developer@iostream.co

383/1 Quang Trung, ward 10, Go Vap district, Ho Chi Minh city
Business license number: 0311563559 issued by the Department of Planning and Investment of Ho Chi Minh City on February 23, 2012

©IO Stream, 2013 - 2024